1. Tổng biến phí là gì?
Tổng biến phí có quan hệ mật thiết với chi phí của doanh nghiệp
- Chi phí vận chuyển
- Chi phí cho hoạt động marketing
- Chi phí cho quảng cáo và tiếp thị
- Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh,…
2. Tầm quan trọng của tính toán và theo dõi tổng biến phí
- Chiến lược quản lý tài chính tối ưu
Từ thông tin về tổng biến phí, người kinh doanh sẽ chủ động điều chỉnh kế hoạch tài chính của doanh nghiệp sao cho cân đối.
- Mở ra đường hướng cho chiến lược kinh doanh
Tổng biến phí sẽ chi phối và tác động đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ khi hiểu về số liệu được phản ánh qua tổng biến phí, người kinh doanh mới có thể điều chỉnh hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp.
Mục đích sau cùng được cung cấp từ tổng biến phí chính là nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, điều chỉnh các khoản chi phí chưa hợp lý.
Tầm quan trọng của tổng biến phí trong doanh nghiệp
3. Tổng biến phí kí hiệu là gì
Kí hiệu tổng biến phí phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh
4. Cách tính tổng biến phí
- Y là tổng biến phí
- b là biến phí trên một đơn vị hoạt động
- X là mức độ hoạt động
Do đó, nếu muốn kiểm soát và giảm thiểu tối đa tổng biến phí, tăng cường lợi nhuận thì doanh nghiệp phải rà soát các biến phí đơn vị trong từng hoạt động.
Trong quá trình xác định và tính toán tổng biến phí, doanh nghiệp cần lưu ý xác định chính xác thông tin liên quan đến:
- Các khoản phí
- Các phí phụ phát sinh
Cách tính tổng biến phí chính xác, hiệu quả
5. Phân biệt biến phí và định phí
– Về định phí:
- Định phí được hiểu là chi phí không bị biến đổi, luôn luôn giữ nguyên dù cho khách quan có những biến động và tác động đến quá trình sản xuất.
- Trong trường hợp mức độ hoạt động của doanh nghiệp thay đổi trong một giới hạn nào đó thì tổng định phí không đổi, nhưng định phí trên một đơn vị sẽ có sự thay đổi, dù ít, dù nhiều.
- Định phí được tính dựa trên một sản phẩm, hoặc được tính trên một dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra.
- Định phí thường gồm các yếu tố như: Chi phí phục vụ cho thuê tài sản, chi trả tiền lương nhân viên, chi phí cho hoạt động marketing, chi phí tổ chức, đào tạo cũng như nghiên cứu sản phẩm mới,…
– Về biến phí:
- Biến phí gồm những chi phí có sự thay đổi. Phải kể đến là: chi phí nhân công, chi phí phụ tùng, nguyên vật liệu, chi phí liên quan đến sửa chữa, bảo trì sản phẩm và chi phí phục vụ hoạt động tạo ra một sản phẩm,…
- Biển phí không cố định và luôn thay đổi, có thể tăng hoặc giảm. Yếu tố biến phí phụ thuộc nhiều vào khách quan nên doanh nghiệp luôn phải dự trù một khoản kinh tế cho những thay đổi trong biến phí khi kinh doanh.
- Với các công ty và doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, biến phí bao gồm cả các chi phí về mặt bằng và chiết khấu hoa hồng,…
Phân biệt biến phí và định phí trong doanh nghiệp
6. Kết luận
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Dropbiz là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel – giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!