Mở cửa hàng là mục tiêu kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Cửa hàng kinh doanh truyền thống vẫn là một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng, thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên mở cửa hàng vẫn có nhiều rủi ro nếu bạn không tìm hiểu kỹ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những công việc cần chuẩn bị khi mở cửa hàng và những kinh nghiệm để mở cửa hàng thành công, phát triển bền vững!
1. Những công việc cần chuẩn bị khi mở cửa hàng
Mở cửa hàng kinh doanh
1.1 Vị trí thuê mặt bằng
Khi lựa chọn vị trí thuê cửa hàng bạn cần tìm hiểu và phân tích những yếu tố quan trọng như:
- Khu vực bạn tính mở cửa hàng có phải là nơi tập trung những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp?
- Vị trí cửa hàng có bị khuất hay không? Giao thông xung quanh cửa hàng có thuận lợi hay không?
- Ở khu vực đó đã có nhiều đối thủ cạnh tranh chưa?
- Một số yếu tố khác như: chi phí thuê, không gian, thiết kế…
- Những điều cần biết khi thuê mặt bằng kinh doanh
- Có mặt bằng nên kinh doanh gì để có lời?
- Cách lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng
1.2 Thiết kế không gian cửa hàng
Thiết kế không gian cửa hàng
Bên cạnh đó, cách trưng bày cũng là một yếu tố quan trọng, bạn nên trưng bày sản phẩm ở vừa tầm mắt, sắp xếp sản phẩm hợp lý để thu hút khách hàng ở lại xem sản phẩm.
> Xem thêm:
Cách thiết kế shop quần áo nữ nhỏ đẹp
Những cách thiết kế quán trà sữa thu hút
Cách trang trí shop quần áo cho trẻ em
1.3 Có giấy phép kinh doanh
2. Trình tự và thủ tục để đăng ký mở cửa hàng
- Bước 1: Chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh và gửi hồ sơ đăng ký đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện nơi mình dự tính mở cửa hàng kinh doanh.
- Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đủ điều kiện thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/Huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cửa hàng trong thời hạn từ 3 đến 5 ngày làm việc.
3. Tổng hợp những chi phí khi mở cửa hàng kinh doanh
Chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng lớn trong vốn kinh doanh
Chi phí thiết kế và đầu tư trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng
Các khoản thuế quan trọng chủ cửa hàng cần phải nộp khi kinh doanh
Chi phí nhập hàng tùy thuộc vào sản phẩm và quy mô của cửa hàng
Tùy vào quy mô cửa hàng và mức độ quan trọng mà số lượng nhân viên cần thuê và mức lương của mỗi vị trí cũng sẽ khác nhau
Những chi phí khi làm hỗ trợ và thủ tục đăng ký kinh doanh
Các khoản chi phí dịch vụ tại cửa hàng
4. Kinh nghiệm mở cửa hàng suôn sẻ và thuận lợi
4.1 Có kiến thức “uyên thâm” về sản phẩm
Bạn cần có kiến thức uyên thâm về sản phẩm
Bên cạnh đó, hiểu về sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và biết được rằng sản phẩm của mình có đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng hay không. Từ đó bạn có thể cải thiện, phát triển sản phẩm của mình giúp cửa hàng ngày càng phát triển.
4.2 Bán sản phẩm tốt nhất cho khách hàng
4.3 Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm
Bạn cần xác định rõ mục tiêu của cửa hàng theo từng giai đoạn và thời gian phải hoàn thành mục tiêu đó. Hãy bắt đầu với những mục tiêu và công việc lớn, sau đó sẽ chia nhỏ và đi vào chi tiết hơn ở từng công việc.
Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm
Sau mỗi giai đoạn bạn cần tổng kết lại công việc và kết quả để đánh giá xem mình có làm đúng hay không và nếu chưa đạt mục tiêu thì cần thay đổi gì để đạt được mục tiêu.
4.4 Xác định mô hình kinh doanh
4.5 Làm thế nào để bán được hàng?
- Sản phẩm của bạn có chất lượng không? Có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng? Giá bán sản phẩm có hợp lý?
- Bạn có tiếp cận đúng khách hàng không? Bạn có thể tận dụng các kênh Marketing online để tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.
- Các trải nghiệm tại cửa hàng có tốt không: thái độ phục vụ của nhân viên, cách bày trí sản phẩm…
Làm thế nào để bán được hàng?
Sẽ còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bán hàng của bạn, trong quá trình kinh doanh bạn cần thường xuyên tổng hợp, đánh giá và tìm ra vấn đề để có phương án khắc phục kịp thời.
4.6 Nên kết hợp Website để bán hàng
- Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
- Chi phí thiết kế và duy trì thấp, vận hành đơn giản.
- Chi phí dành cho quảng cáo thấp.
- Tối ưu hóa chất lượng dịch vụ
- Thúc đẩy doanh số tăng lợi nhuận bán hàng.
- Tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ.
- Thuận lợi để khách hàng mua sắm thoải mái.
Haravan – Nền tảng thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp
Nếu bạn mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế Website hãy tham khảo ngay dịch vụ thiết kế Website bán hàng chuyên nghiệp của Haravan với hơn 400 theme thoải mái cho bạn lựa chọn.
4.7 Đa dạng phương thức thanh toán tại cửa hàng
- Thanh toán tiền mặt.
- Thanh toán qua ví điện tử: Momo, VNPay, ZaloPay…
- Thanh toán bằng thẻ ATM.
- Thanh toán bằng Internet Banking.
4.8 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Với mong muốn người bán có những trải nghiệm tốt khi kinh doanh, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng lần lượt ra đời những những tính năng hỗ trợ người bán như:
- Biết được số lượng tồn kho nhanh chóng và chính xác mà không cần kiểm kê lại.
- Nắm được tình hình kinh của cửa hàng: số đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận…
- Quản lý nhân viên dễ dàng, minh bạch, tránh những thất thoát không đáng có.
- Kết hợp với bên thứ 3 về vận chuyển, nhà bán không cần tự liên hệ và theo dõi nhiều.
- Tích hợp nhiều cổng thanh toán tiện lợi, tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
- Tạo đơn hàng và quản lý đơn hàng dễ dàng, không sổ sách rườm rà như trước.
Haravan – Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh
Và rất nhiều những tính năng tiện lợi khác, bạn có thể tham khảo ngay phần mềm quản lý bán hàng đa kênh của Haravan và liên hệ đội ngũ tư vấn để được hỗ trợ nhiệt tình nhất.
5. Lưu ý khi mở cửa hàng mới
5.1 Trước khi mở cửa hàng
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để đăng ký giấy phép kinh doanh cho cửa hàng. Việc này sẽ tốn nhiều thời gian nên bạn cần chuẩn bị kỹ để có thể mở cửa hàng đúng như dự tính. Bên cạnh đó hãy tìm hiểu thật nhiều vị trí mở cửa hàng khác nhau, so sánh và chọn vị trí phù hợp với bạn nhất. Nên lên ý tưởng thiết kế và trang trí trước khi bắt đầu để có thể dự tính chi phí chính xác, tránh phát sinh chi phí nhiều trong khi thi công.
5.2 Khi đã mở cửa hàng
Bạn cần có chiến lược Marketing hấp dẫn và thu hút. Một cửa hàng mới sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tạo thói quen cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi như “Mua 1 tặng 1”, “Sale off 50%”… nhân dịp khai trương cửa hàng. Hãy cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật tốt vì ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, là yếu tố tác động đến khách hàng rằng có nên quay lại cửa hàng nữa hay không.
Chiến lược Marketing thu hút khách hàng
5.3 Khi cửa hàng đã kinh doanh ổn định
Bạn nên có kế hoạch phát triển cửa hàng lớn mạnh hơn nữa, không chỉ một mà nhiều cửa hàng hơn. Hãy tận dụng thế mạnh của công nghệ và internet ngày nay để mở rộng ra nhiều kênh bán hàng online như bán hàng qua mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử… Bên cạnh đó, để kinh doanh hiệu quả bạn nên sử dụng những phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh để giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt khi mua hàng và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế những rủi ro.
6. Kết luận
Mở cửa hàng là một điều kiện tốt để bạn phát triển kinh doanh, có rất nhiều cửa hàng đã kinh doanh thành công, tuy nhiên vẫn có những cửa hàng thất bại, không thể trụ vững trên thị trường đầy khắc nghiệt này. Hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt trước khi bắt đầu để có thể mở cửa hàng suôn sẻ và thuận lợi. Chúc bạn thành công!
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay: