Để kinh doanh thương mại điện tử thành công, bạn phải sẵn sàng và có khả năng ‘đóng được nhiều vai trò’ khác nhau. Đây không phải là một công việc đơn giản – ít nhất là khi bạn có muốn đạt được thành công. Trong một công ty lớn, mỗi giải pháp kinh doanh online được liệt kê dưới đây có thể là một bộ phận riêng biệt. Nếu bạn không đủ khả năng để giao phó trách nhiệm cho bất kỳ bộ phận chuyên trách nào khác, bạn sẽ phải tự làm tất cả mọi thứ, ít nhất là cho đến khi bạn có đủ khả năng để thuê một ai đó giúp bạn.
1. Tiếp thị kinh doanh sáng tạo hơn
Đừng chỉ ngồi đó và mong chờ mọi người tìm thấy bạn. Hãy theo dõi sát sao hành vi mua sắm lặp lại của khách hàng và sử dụng trang web của bạn để bán hàng, hơn là chỉ quan tâm tới việc tiếp nhận đơn hàng. Tiến hành các chương trình khuyến mãi sáng tạo cho mỗi dịp và mỗi mùa. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách sáng tạo, ngay cả khi bạn bình thường cá nhân bạn không dùng. Phát triển mối quan hệ với khách hàng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt nhất để bạn có thể giành được sự tin tưởng của họ.
2. Content hữu ích với người đọc
Tạo ra nội dung chất lượng và giữ cho nó tươi mới. Thúc đẩy nội dung hiện có và sử dụng lại khuyến mãi cũ cho mục đích khác trên trang web. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu của bạn. Tổ chức danh mục sản phẩm của bạn như một nguồn cấp dữ liệu và gửi cho các nhà kết hợp mua sắm. Tuy thông cáo báo chí là cách làm không mới nhưng lại rất hữu ích, bạn hãy tận dụng giá trị mà nó mang lại nhé. Hãy để cho các nhà xuất bản trong ngành biết những gì bạn đang làm.
3. Cần đo lường và đánh giá hiệu quả
Sử dụng Google Analytics để phân tích lưu lượng truy cập, lượng nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi. Kiểm tra trang web của bạn để xem những gì có tác dụng nhất. Xem xét việc thực hiện Search Engine Optimization (SEO) của bạn. Giám sát sự tham gia của bạn trong các chương trình marketing. Thiết lập mục tiêu và xác định lợi tức đầu tư (ROI).
4. Phần thưởng không dành cho kẻ lười nhác
Hãy bắt kịp các xu hướng và sự phát triển trong ngành kinh doanh bán lẻ trực tuyến, đặc biệt là nơi những phương tiện truyền thông di động và truyền thông xã hội đang chồng chéo lên nhau. Theo dõi các tạp chí công nghiệp và các nhóm thảo luận trực tuyến, và để mắt đến các đối thủ cạnh tranh. Không làm người đầu tiên áp dụng công nghệ mới nhưng cũng đừng bao giờ làm người cuối cùng.
5. Quản trị web thường xuyên hơn
Hãy hiểu rằng cửa hàng trực tuyến của bạn hoạt động 24/7 và không thể tự ‘chăm sóc’ bản thân. Phân bổ (các) nguồn lực toàn thời gian để quản lý trang web, ngay cả khi chỉ có mình bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn chuẩn bị đủ các sao lưu sẵn sàng cho cả trang web và cơ sở dữ liệu.
6. Tiếp thị thương hiệu
Đây là bí quyết cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất: Ngay sau khi bạn có thể đủ khả năng để thuê người khác quản lý cửa hàng, bạn nên tập trung sự chú ý của mình vào việc tiếp thị thương hiệu để nhiều người biết đến hơn. Khởi đầu là bạn hãy gửi đi một thông cáo báo chí để công bố sự ra mắt của cửa hàng. Đừng nghĩ rằng bạn phải chờ đợi cho đến khi tất cả mọi thứ là hoàn hảo, bởi vì điều đó sẽ không bao giờ đạt được!