Quảng cáo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng tích cực hay tiêu cực?

Đánh giá bài viết

Trong thời đại công nghệ và Internet phát triển như hiện nay thì những chiến dịch quảng cáo là rất quan trọng, giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận những khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên không phải quảng cáo nào cũng mang lại kết quả tốt vì bạn chưa hiểu rõ quảng cáo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào. Xem ngay bài viết này để nắm rõ hơn về thông tin này nhé!

1. Xu hướng quảng cáo trên thị trường năm 2023

Xu hướng quảng cáo trên thị trường năm 2023

Xu hướng quảng cáo trên thị trường năm 2023

Theo báo cáo “The HubSpot Blog’s 2023 Marketing Strategy & Trends Report” (Báo cáo xu hướng và chiến lược tiếp thị năm 2023 của Blog HubSpot), những xu hướng marketing nổi bật được dự đoán sẽ trở nên phổ biến vào năm 2023.

  • Video dạng ngắn sẽ tăng trưởng mạnh: Một phần ba số người được hỏi trong cuộc khảo sát của HubSpot cho rằng, đối với hoạt động marketing, video dạng ngắn (short-form video) hiện là định dạng hiệu quả nhất với chỉ số ROI đứng đầu. Theo khảo sát, có 90% nhà tiếp thị đang sử dụng video dạng ngắn cho hoạt động tiếp thị và con số này sẽ tiếp tục tăng vào năm tới.
  • Chỉ số ROI của influencer marketing sẽ tiếp tục tăng cao: Số liệu của báo cáo cho biết, hơn 1/4 marketer đang sử dụng influencer marketing (dịch vụ tiếp thị qua người nổi tiếng) và đây cũng là hình thức mang lại chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư) cao thứ hai so với các hoạt động marketing khác. HubSpot cũng đề xuất marketer có thể kết hợp influencer marketing cùng video dạng ngắn để đạt chỉ số ROI một cách tốt nhất.
  • Chiến thuật DM trên mạng xã hội đang được áp dụng rộng rãi: Theo khảo sát, có 29% marketer đang sử dụng DM (direct message) trên mạng xã hội để chăm sóc khách hàng, tuy dịch vụ này còn tương đối mới. Hơn nữa, 87% marketer trong số đó cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào DM để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đây là hoạt động marketing mang lại chỉ số ROI cao thứ ba, sau short-form video và influencer marketing.
  • SEO website tiếp tục tỏa sáng: Mặc dù không mới, nhưng 29% marketer trong báo cáo cho rằng nếu có kế hoạch SEO hiệu quả thì đây vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Theo HubSpot, SEO website xếp hạng 5 khi bàn đến hoạt động marketing mà các marketer sẽ đầu tư nhiều ngân sách nhất vào năm 2023. Có đến 88% marketer đang triển khai hoạt động này và họ sẽ tiếp tục duy trì khoản đầu tư trong năm 2023.
  • Nhân cách hóa thương hiệu: Từ dữ liệu của báo cáo cho thấy, nhân cách hóa thương hiệu có chỉ số ROI cao thứ 5 và đây là sẽ là xu hướng marketing tăng trưởng mạnh vào năm 2023. Có 16% marketer cho biết sẽ thử nghiệm hoạt động này trong năm tới. Trong đó, đến 89% số người đã đầu tư vào nội dung này có kế hoạch tăng hoặc duy trì ngân sách của họ trong tương lai.
  • Marketer sẽ được hưởng lợi từ dữ liệu: Xét cho cùng, việc sử dụng dữ liệu để triển khai chiến lược marketing có thể giúp marketer đạt được một số lợi thế lớn như dữ liệu đó sẽ giúp họ tiếp cận đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn, tạo nội dung marketing sáng tạo hơn, tìm hiểu và phân tích các chiến lược marketing…

2. Tại sao doanh nghiệp không thể bỏ lỡ các chiến dịch quảng cáo?

Tại sao doanh nghiệp không thể bỏ lỡ các chiến dịch quảng cáo?

Tại sao doanh nghiệp không thể bỏ lỡ các chiến dịch quảng cáo?

Một chiến dịch quảng cáo là rất cần thiết với doanh nghiệp, nếu xác định mục tiêu chính xác, chuẩn bị nội dung phù hợp thì quảng cáo sẽ mang lại những lợi ích như:

  • Tăng tính nhận thức thương hiệu: Chiến dịch quảng cáo giúp doanh nghiệp xây dựng và tăng tính nhận thức thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Khi khách hàng nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp trên các kênh truyền thông khác nhau, họ sẽ dễ dàng nhớ đến thương hiệu đó hơn.
  • Thu hút khách hàng mới: Các chiến dịch quảng cáo giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng mới. Bằng cách định hướng đúng khách hàng tiềm năng của mình, doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng thực sự.
  • Tăng doanh số bán hàng: Mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch quảng cáo là tăng doanh số bán hàng. Bằng cách quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn, đẩy mạnh doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận.
  • Cạnh tranh với các đối thủ: Trong một thị trường cạnh tranh, doanh nghiệp cần có mặt trên các kênh truyền thông để cạnh tranh với các đối thủ. Nếu doanh nghiệp không quảng cáo, các đối thủ của họ có thể chiếm lấy khách hàng tiềm năng của họ.

3. Những ảnh hưởng của quảng cáo đến hành vi người tiêu dùng

Ngày nay, không khó để bắt gặp những bài viết, video, hình ảnh, băng rôn, bảng quảng cáo,… khi lướt web hay dạo một vòng ngoài đường. Tuy nhiên, bất kỳ một hoạt động quảng cáo nào cũng ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng, bao gồm cả tích cực và tiêu cực.

3.1 Những ảnh hưởng tích cực:

Quảng cáo giúp người tiêu dùng nhận biết thương hiệu và sản phẩm của bạn. Nếu quảng cáo được thiết kế tốt và đưa ra một thông điệp rõ ràng, nó có thể tăng cường sự nhận biết thương hiệu và khiến người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm cạnh tranh.

Những ảnh hưởng tích cực của quảng cáo đến hành vi người tiêu dùng

Những ảnh hưởng tích cực của quảng cáo đến hành vi người tiêu dùng

Bên cạnh đó quảng cáo cũng có thể thay đổi hành vi tiêu dùng của người xem quảng cáo. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp kết hợp KOL/KOC để quảng cáo sản phẩm, sẽ rất dễ ảnh hưởng và tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Quảng cáo cũng có thể tạo ra cảm hứng muốn sở hữu sản phẩm đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao như thời trang, mỹ phẩm và các sản phẩm liên quan đến lối sống. Nếu quảng cáo được thiết kế đẹp mắt và tạo ra sự kết hợp giữa sản phẩm và lối sống, nó có thể khiến người tiêu dùng muốn sở hữu sản phẩm đó để phù hợp với lối sống của mình.
Các nhà quảng cáo có thể thiết kế ra những quảng cáo bí ẩn với những thông tin được truyền tải trên bề mặt chữ, hình ảnh rất khiêm tốn nhằm kích thích thị hiếu của người tiêu dùng. Càng nhiều người tò mò thì quảng cáo càng thành công. Rất nhiều chiêu thức quảng cáo nhằm kích thích sự tò mò mà chúng ta thấy. Thậm chí, nhiều nhà quảng cáo còn dẫn dắt tâm lý người dùng bằng cách cho họ chờ đợi, không cho họ sớm giải tỏa tâm lý tò mò của mình.
Ngoài ra, quảng cáo có thể giúp doanh nghiệp xác định đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm của bạn. Bằng cách phân tích đối tượng khách hàng phản hồi và phản ứng với quảng cáo, bạn có thể tìm hiểu thêm về đối tượng khách hàng của mình và tạo ra các chiến lược marketing phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu của họ.

3.2 Những ảnh hưởng tiêu cực:

Những ảnh hưởng tiêu cực của quảng cáo đến hành vi người tiêu dùng

Những ảnh hưởng tiêu cực của quảng cáo đến hành vi người tiêu dùng

Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực thì quảng cáo cũng tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng của người xem nếu không biết chọn lọc những quảng cáo “bẩn”.
Một số quảng cáo có thể tạo ra nhu cầu mua không cần thiết hoặc dẫn đến việc mua sắm quá mức. Điều này có thể khiến người tiêu dùng chi tiêu quá nhiều tiền hoặc mua những sản phẩm không cần thiết, gây lãng phí tài chính.
Nhiều quảng cáo với nội dung “bẩn” xuất hiện tràn lan trên mạng với các hình thức khiến người xem khó chịu, nội dung nhảm nhí, cắt ghép không đúng sự thật, lấy hình ảnh chính trị gia, bác sĩ, người nổi tiếng để tăng mức độ uy tín, thậm chí là có những hình ảnh rất dung tục, phản cảm.
Bên cạnh đó, những quảng cáo cho sản phẩm kén người sử dụng như thuốc lá, rượu bia,… nếu nội dung không được xem xét kỹ càng có thể dẫn đến hành vi tiêu dùng không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe người xem quảng cáo. Một số quảng cáo thường tạo ra áp lực về ngoại hình và tiêu chuẩn. Điều này có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy không tự tin về bản thân và tạo ra cảm giác không đủ hoàn hảo.

4. Triển khai quảng cáo hiệu quả với Haravan Marketing

4.1 Haravan cùng bạn tăng doanh thu thông qua quảng cáo Google Ads

Đồng hành cùng Haravan, bạn dễ dàng triển khai chiến dịch Google Ads nhanh chóng và hiệu quả, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng.

Haravan cùng bạn tăng doanh thu thông qua quảng cáo Google Ads

Haravan cùng bạn tăng doanh thu thông qua quảng cáo Google Ads

  • Thu hút người dùng thông qua trang đích chuyên nghiệp: Trang đích đóng vai trò quan trọng trong việc biến các lượt nhấp thành khách hàng. Khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, họ muốn truy cập vào một trang có liên quan đến nội dung trong quảng cáo đó và trải nghiệm mua sắm mượt mà từ xem sản phẩm, thêm giỏ hàng và thanh toán…
  • Tối ưu trang đích để tăng lượt chuyển đổi: Haravan hỗ trợ tối ưu trang đích hiển thị đẹp trên mọi thiết bị. Tốc độ load trang nhanh giúp trải nghiệm người dùng mượt mà. Nội dung hình ảnh độc đáo thu hút khách thường xuyên ghé thăm web của bạn.
  • Chọn chiến dịch phù hợp với mục tiêu kinh doanh và ngân sách của bạn: Haravan giúp bạn triển khai chiến dịch quảng cáo, nâng cao hiệu suất dựa trên các mục tiêu đã định. Chỉ với ngân sách nhỏ, bạn vẫn có thể tiếp cận thêm khách hàng mới, tăng doanh số, tăng khách hàng và tăng lượt ghé thăm cửa hàng.
  • Theo dõi và tối ưu hiệu quả quảng cáo: Haravan hỗ trợ cài đặt các Chuyển đổi (Mua hàng, Cuộc gọi, Đăng ký nhận tin) giúp bạn đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo để điều chỉnh và nhận nhiều giá trị hơn

Đặc biệt, đăng ký triển khai Google Ads với Haravan, bạn được tặng lên đến 11.2 TRIỆU vào tài khoản quảng cáo Google Ads.

4.2 Tăng đơn hàng trên Facebook với giải pháp quảng cáo Click-to-Messenger tự động của Haravan

Tăng đơn hàng trên Facebook với giải pháp quảng cáo Click-to-Messenger tự động của Haravan

Tăng đơn hàng trên Facebook với giải pháp quảng cáo Click-to-Messenger tự động của Haravan

Quảng cáo Click-to-Messenger là hình thức quảng cáo tin nhắn Facebook có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất, giúp bạn kết nối ngay lập tức với khách hàng nhấp vào quảng cáo bằng cách bắt đầu một cuộc trò chuyện trên Messenger
Sử dụng quảng cáo Facebook Click-to-Messenger để tiếp cận với nhóm khách hàng có khả năng nhắn tin cho doanh nghiệp bạn, duy trì tương tác với họ trên Messenger, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, và tiến gần hơn đến mục tiêu tạo đơn hàng mới sau mỗi cuộc trò chuyện.

  • Giảm 50% chi phí tìm kiếm khách hàng mới nhờ tiếp cận đến đúng tập khách hàng có nhu cầu thực sự
  • Tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi nhờ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa
  • Giảm 60% chi phí cho một đơn hàng, tối ưu ngân sách hiệu quả hơn so với các loại quảng cáo Facebook khác
  • x3 Doanh số bán hàng, tăng trưởng doanh số nhờ remarketing nhóm khách hàng thu được từ quảng cáo

5. Kết luận

Hy vọng với những phân tích về quảng cáo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng được chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp có thể sáng tạo những ý tưởng quảng cáo phù hợp và mang lại kết quả tốt. Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu triển khai chiến dịch quảng cáo trên Google hay Facebook hãy liên hệ ngay với Haravan để được tư vấn và hỗ trợ tận tình nhé. Chúc các bạn thành công!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel – giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline tư vấnZalo tư vấnĐăng ký website