Kinh doanh online là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học của quá trình hiển thị sản phẩm hoặc sử dụng một website để thúc đẩy doanh số bán hàng. Hiểu được điều này, các nhà kinh doanh online hàng đầu của Mỹ đã phát triển một cách nhanh chóng khi áp dụng một cách hiệu quả các chiến lược phù hợp. Hãy nhìn một số website của Walmart, Home Depot, Amazon và Apple bạn sẽ thấy rõ điều này. Dưới đây sẽ là những con số minh họa cho sự thành công của họ dựa trên báo cáo của Liên đoàn bán lẻ Mỹ vào năm 2014:
– Walmart: 343.600.000.000$
– Costo: 79.600.000.000$
– Home Depot: 74.200.000.000$
– Target: 72.600.000.000$
– Walgreens: 72.600.000.000$
– CVS Caremark: 67.900.000.000$
– Lowe: 54.800.000.000$
– Amazon: 49.300.000.000$
– Best Buy: 35.900.000.000$
– Apple Store và iTunes: 28.300.000.000$
Mỗi một công ty trong danh sách này đều có mức tăng trưởng rất ấn tượng vào năm 2014, mục tiêu của họ là tăng 1,9% trong doanh số bán lẻ từ năm 2013 đến năm 2014. Dưới đây sẽ là 7 bài học được rút ra từ họ mà các bạn nên tham khảo.
Trang chủ website
Nơi đầu tiên mà bạn cần quan tâm là trang chủ website, mặc dù nó không phải là nơi để bán hàng nhưng sẽ là trung tâm điều hướng người dùng tốt nhất. Vì vậy bạn phải sắp xếp trang chủ thật khoa học, thuận tiện cho khách hàng trong việc tìm kiếm thông tin và sản phẩm.
Bài học thứ nhất: Hiển thị một lời đề nghị
Để gây ấn tượng cho người dùng ngay khi truy cập vào website của bạn thì nên để một lời đề nghị ngay phần đầu tiên của trang chủ. Các trang web lớn đều áp dụng phương pháp này kèm theo hình ảnh về sản phẩm hoặc một nhân vật nổi tiếng nào đó. Như ví dụ dưới đây của Apple chẳng hạn.
Một hình ảnh lớn với các sản phầm mà Apple nói rằng chúng rất phù hợp để làm quà tặng
Hay như cách mà Best Buy sử dụng hình ảnh trò chơi Star Wars Battlefront mới nhất này chẳng hạn.
Đây là cách mà Best Buy áp dụng để thúc đẩy doanh số cho sản phẩm của dòng game này
Bài học thứ 2: Cá biệt hóa sản phẩm
Ngay phía dưới những lời đề nghị tại trang chủ của 10 website trong danh sách bạn sẽ thấy một danh mục sản phẩm với những đặc trưng riêng. Một vài trong số những website đó còn cho hiển thị các sản phẩm đã được cá biệt hóa dựa trên lịch sử tìm kiếm và các hành động mà khách hàng đã thực hiện.
Ví dụ như trang của Amazon, các sản phẩm bên dưới sản phẩm chính nhìn qua thì có vẻ “không liên quan” lắm, nhưng thực ra đây là kết quả hiển thị sau khi đã trải qua phân tích dựa trên những gì mà khách hàng này tìm kiếm trước đó.
Bài học số 3: Hiển thị một banner miễn phí vận chuyển
Như đã nói, kinh doanh online là một nghệ thuật hiển thị sản phẩm và các dịch vụ, vì vậy bạn phải đưa ra những thứ hấp dẫn được người dùng. Và trong bài viết này, chúng tôi khuyên bạn hãy để banner miễn phí vận chuyển thật bắt mắt ngay trên trang chủ. Với kích thước màn hình 1280 x 800 của MacBook Pro, 6 trong số 10 trang web hàng đầu sẽ hiển thị banner Free Shipping rất nổi bật khi được tải, như website của Walmart dưới đây.
Đọc thêm bài viết khác tại đây:
- 7 bài học từ những nhà kinh doanh online hàng đầu (P2)
- 9 chiến dịch Marketing mùa lễ hội của các thương hiệu lớn (P2)
- 9 chiến dịch Marketing mùa lễ hội của các thương hiệu lớn (P1)