Các mặt hàng hải sản tươi sống luôn được đánh giá là nguồn kinh doanh mang lại lợi nhuận không hề nhỏ. Nếu biết chọn nguồn hải sản tươi ngon, chất lượng và tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng thì không khó để làm giàu bằng nghề kinh doanh hải sản. Hơn nữa, ngày nay việc bán hải sản còn có thể thực hiện bằng hình thức online rất tiện lợi. Vậy đâu là bí quyết để mở cửa hàng kinh doanh hải sản online bất khả chiến bại? Cùng tìm hiểu những mẹo giúp kinh doanh hải sản đắt khách, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
1. Kinh nghiệm chọn hải sản tươi sống để kinh doanh online
Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản tươi sống
Kinh nghiệm của các cửa hàng hải sản tươi sống lâu năm đã chỉ ra rằng nên chọn nguồn hàng từ các tàu thuyền đánh bắt và được vận chuyển trong ngày để giữ được độ tươi ngon. Cách lựa chọn hàng để bán đối với mỗi loại hải hạn cụ thể như sau:
- Tôm: Tôm khi nhập về phải đang bơi, nhảy, phần thân có độ trong suốt nhất định, vỏ cứng, thân chắc nịch. Phần đầu và thân tôm không bị gấp gãy, chân và râu tôm còn nguyên vẹn. Đặc biệt là không có mùi tanh ươn.
- Cua, ghẹ: Cua, ghẹ khi nhập về nếu cầm lên mà phần càng co rúm lại tức là còn tươi sống. Phần càng và chân chắc nịch, bấm nhẹ không bị lõm vào, không có mùi hôi tanh. Thông thường những con có độ to vừa phải sẽ nhiều thịt hơn những con to.
- Cá: Cá nhập về phải có lớp vảy sáng bóng, mắt trong sáng, vảy cá không bị bong tróc nhiều, sờ vào thân chắc thịt. Cá phải còn bơi, mang hô hấp đều, không tanh ươn.
- Mực: Loại mực lớn thì càng to con sẽ càng ngon, phải còn nguyên túi mực, thịt dày, săn, màu sắc tươi sáng không đục.
- Ngao, sò: Loại này có vỏ cứng nên khó đánh giá. Tuy nhiên bạn có thể chú ý chọn ngao, sò không có mùi hôi, thối lạ.
2. Các bước kinh doanh cửa hàng hải sản tươi sống bạn cần biết
2.1. Chuẩn bị để bán hải sản online
Chuẩn bị dụng cụ bán hải sản
Do đó, trước khi nhập hàng về để bán, bạn cần chuẩn bị một số vật dụng, thiết bị bảo quản chuyên dùng cho các loại hải sản như thùng xốp, bể sục oxi, đá lạnh. Có hai hình thức bảo quản thường thấy là “bảo quản tươi” và “bảo quản sống”.
- Bảo quản tươi: Bảo quản tươi là bạn sẽ bảo đảm hải sản khi giao cho khách vẫn giữ được độ tươi ngon tối đa, không cần phải còn sống. Thường người bán sẽ dùng cách ướp đá, cấp đông ngay sau khi nhập hải sản từ thuyền đánh bắt về. Thời gian bảo quản của phương pháp này có thể đến 12 tiếng.
- Bảo quản sống: Bảo quản hải sản sống là bạn phải giữ cho sản phẩm còn sống cho tới khi khách hàng nhận được. Cách này thường dùng cho các loại tôm, cá, ngao, sò, cua, ghẹ bằng cách giữ trong bể sục oxi. Tuy nhiên, cách này thường chỉ giữ được tối đa 5 tiếng.
2.2. Chọn nguồn hàng chất lượng để bán hải sản tươi sống
Nếu bạn ở miền Bắc có thể nhập hải sản từ hai nguồn phân phối chủ yếu là Hải Phòng và Quảng Ninh. Đối với những bạn miền Trung thì hầu hết các tỉnh thành đều giáp biển nên việc nhập hải sản từ các nguồn đánh bắt không quá khó. Đối với khu vực phía Nam thì có hai đầu mối lớn để nhập hải sản tươi sống là Vũng Tàu hoặc chợ Bình Điền, TP Hồ Chí Minh.
Hãy tính toán thời gian và địa điểm nhập hàng tối ưu nhất để giữ cho hải sản được tươi lâu. Nên yêu cầu bên cung cấp vận chuyển hàng ngay sau khi đánh bắt xong vào mỗi buổi sáng để duy trì nguồn hàng trong ngày.
Tìm nguồn nhập hàng chất lượng
2.3. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Hãy khảo sát thị trường tiêu dùng chung ở các chợ buôn bán lẻ hải sản, nắm được các loại hải sản được tiêu dùng nhiều nhất, giá cả họ bán ra sao. Tiếp theo, bạn nên tham khảo giá bán hải sản ở các siêu thị như Metro, Big C, VinMart, Lotte Mart,… Đây là những nơi bán lẻ hải sản tươi có chất lượng nhỉnh hơn so với chợ truyền thống nên giá cả cũng cao hơn. Đồng thời, bạn cũng nên tham khảo thêm giá bán ở trên các website, fanpage kinh doanh hải sản để có cái nhìn tổng quan nhất.
Từ những thông tin thu thập được ở trên, bạn sẽ dễ dàng phân tích nhu cầu khách hàng để chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp nhất. Tránh việc nhập hàng tràn lan nhưng không biết bán ai. Nếu bạn kinh doanh nhỏ lẻ, hãy hỏi trực tiếp bạn bè, đồng nghiệp về các loại hải sản họ có nhu cầu mua nhiều để nhập về và bắt đầu kinh doanh. Đó cũng là một cách làm thông minh.
Tìm hiểu nhu cầu mua hải sản của người dùng
2.4. Giới thiệu mặt hàng đa kênh và bắt đầu kinh doanh
Bạn nên đăng bài giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội để bạn bè, người thân, đồng nghiệp biết đến, đó chính là những khách hàng tiềm năng nhất của bạn. Đối với những lần đầu tiên bán hàng, bạn nên thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển.
Trên các kênh truyền thông của mình, bạn có thể đăng tải các hình ảnh món ăn chế biến từ hải sản, kinh nghiệm chế biến hải sản thành các món ngon để kích thích người mua. Khi người mua đã có những trải nghiệm hài lòng về sản phẩm thì họ sẽ quay lại mua hàng của bạn nhiều hơn.
Khi đã thực hiện đủ các bước trên, bạn đã có thể tự tin bắt đầu công việc kinh doanh cửa hàng hải sản tươi sống mà không còn lo lắng về nguồn hàng cũng như đối tượng tiêu thụ. Chú ý làm tốt quy trình vận chuyển khi bán hàng online để giữ hải sản bán ra luôn tươi ngon nhất.
3. Các thương hiệu cửa hàng hải sản tươi sống phổ biến hiện nay
3.1. BNAFOODS Việt Nam
BNAFOODS Việt Nam là thương hiệu kinh doanh hải sản đông lạnh nổi tiếng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra sửa hàng cũng cung cấp nhiều loại hải sản tươi sống và các món ăn ngon chế biến từ hải sản hấp dẫn.
Thương hiệu kinh doanh hải sản BNAFOODS Việt Nam
Đây là thương hiệu hải sản tươi ngon được nhiều chị em nội trợ săn đón. Quy trình cấp đông cho đến phân phối sản phẩm đều được BNAFOODS Việt Nam quản lý chặt chẽ, bảo đảm vệ sinh và không làm mất đi độ tươi ngon của hải sản.
Cửa hàng không chỉ bán trực tiếp mà còn phát triển mạnh các kênh bán online, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tri ân khách hàng quen thuộc tận tình. Bên cạnh đó, giá cả bán ra ở đây cũng phải chăng, hợp túi tiền đa số các nhóm khách hàng nên luôn được khách hàng tin tưởng và ưa chuộng.
3.2. CleverFood
Ngoài cung cấp hải sản trực tiếp tại quán, CleverFood cũng làm rất tốt dịch vụ ship hàng đến tận nhà khách hàng. Với sứ mệnh tiên phong đẩy lùi thực phẩm bẩn, bảo đảm sức khỏe người dân, cố gắng mang những sản phẩm ngon, lạ đến cho khách hàng, CleverFood luôn đứng vững trên thị trường kinh doanh hải sản trong nhiều năm liền.
Cửa hàng hải sản tươi sống CleverFood
3.3. Công ty TNHH Thực Phẩm Hoàng Đông
Cửa hàng cung cấp đa dạng các loại hải sản tươi sống với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh các mặt hàng tươi sống, cửa hàng còn kinh doanh thêm các món ăn đi kèm đến khách hàng. Nhờ làm tốt khâu chọn nguồn hải sản, cấp đông và phân phối sản phẩm đạt chuẩn nên khách hàng luôn tin tưởng chọn mua hải sản từ Sói Biển. Hiện thương hiệu này đã mở nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh và phát triển rất thành công ở Hà Nội.
Cửa hàng hải sản Sói Biển
4. Mẹo kinh doanh cửa hàng hải sản tươi sống online đắt khách
4.1. Làm tốt khâu bảo quản hải sản
Vậy nên bạn cần trang bị đủ dụng cụ và kinh nghiệm bảo quản hải sản để tránh làm mất điểm trong mắt khách hàng. Việc hải sản giữ được độ tươi ngon còn giúp bạn bán ra với giá cao hơn và rất dễ tiêu thụ.
4.2. Chú trọng quá trình vận chuyển
Do vậy, bạn cần phải đầu tư hơn trong việc thuê người vận chuyển có tâm và trang bị thêm các dụng cụ bảo hộ. Làm tốt khâu này sẽ giúp cửa hàng của bạn khẳng định được độ chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
4.3. Chính sách đổi trả hợp lý
4.4. Tăng cường dịch vụ khách hàng
4.5. Xây dựng các chương trình khuyến mãi
Để thúc đẩy sức mua cho cửa hàng, bạn nên nắm bắt các thời điểm quan trọng để xây dựng các chương trình khuyến mãi kích thích người mua. Ví dụ như áp dụng các mã giảm giá 5%, 10% vào dịp đặc biệt, mua 1 tặng 1, tặng thêm món quà đi kèm, giảm giá sâu để tri ân khách hàng thân thiết,… Các chương trình khuyến mãi không cần quá dày đặc, chỉ cần áp dụng vào một số thời điểm nhất định để gây sự chú ý cho khách hàng, tăng lượng người dùng mua hàng mới để họ dùng thử và quay lại mua ở nhiều lần sau.
Nếu bạn kinh doanh với quy mô lớn thì các chương trình khuyến mãi như thế này lại càng quan trọng hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo các khoản doanh thu thì các chương trình khuyến mãi phải cân đối với nguồn tiền của cửa hàng, tránh trường hợp khuyến mãi quá “lố” gây thâm hụt.
Dùng công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng hải sản
Do đó, để có thể dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh và có báo cáo tài chính cụ thể từng thời điểm, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng. Các phần mềm này sẽ giúp quản lý các nguồn doanh thu, tình hình hàng xuất nhập vào cửa hàng cũng như tính toán chi tiết các khoản chi tiêu bất cứ khi nào bạn cần. Bạn sẽ có thể tập trung vào việc nghiên cứu phát triển kinh doanh mà không tốn công sức để tính toán chi tiêu từng ngày.
Các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng đến từ Haravan đã hỗ trợ cho hơn 70.000 mô hình kinh doanh từ nhỏ lẻ đến quy mô lớn trên toàn quốc trong nhiều năm vừa qua. Nếu chưa có nhiều thông tin các phần mềm này, bạn chỉ cần liên hệ với Haravan để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp để dễ dàng chọn ra phần mềm phù hợp nhất.
4.4. Nên nhận Order rồi mới nhập hàng:
Cách làm này còn giúp bạn tối ưu quá trình vận chuyển và giao hàng đến tay người dùng. Bạn có thể gom các đơn có lộ trình đi giống nhau để giao cùng một lúc khá tiện. Cách bán hàng này giúp bạn không phải lo ôm hàng, tồn hàng trong nhiều ngày.
5. Kết luận
- Hé lộ những cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả tiết kiệm
- Làm giàu không khó nhờ kinh doanh hàng 2hand